18/02/2017
Một số vụ kiện chống bán phá giá sản phẩm ống thép gần đây khiến lượng xuất khẩu của doanh nghiệp sản xuất ống thép hàn giảm đáng kể. Không còn cách nào khác, các doanh nghiệp phải đẩy mạnh tiêu thụ tại thị trường nội địa.
Thống kê của Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA) cho thấy, lượng ống thép hàn xuất khẩu của các doanh nghiệp trong 6 tháng đầu năm 2014 giảm gần 19% so với cùng kỳ năm ngoái (tương ứng giảm gần 18.200 tấn), trong khi lượng ống thép hàn bán ra thị trường nội địa vẫn có mức tăng khá mạnh.
Một số công ty có lượng ống thép hàn bán ra trong 6 tháng tăng cao so với cùng kỳ năm ngoái là Công ty Cổ phần Thép Nam Kim, tăng gần 127% (tương ứng tăng 11.933 tấn), Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoa Sen tăng gần 117% (tăng 53.922 tấn), Công ty TNHH Sản xuất & Thương mại Minh Ngọc tăng gần 98% (tăng 21.197 tấn), Công ty TNHH Ống thép Hòa Phát tăng 66% (tăng 37.170 tấn) … Lượng ống thép thụ nội địa chiếm đến 84% tổng lượng tiêu thụ của các doanh nghiệp.
“Thị trường giao dịch ống thép hàn trong tháng 6 vẫn giữ được mức tốt so với cùng kỳ 2013, và giá ống thép bán ra của các nhà máy nhìn chung ổn định”, VSA nhận định.
Trong khi đó, đối với sản phẩm thép xây dựng, VSA cho biết do lượng bán ra chậm hơn lượng sản xuất nên tồn kho thép thời điểm cuối tháng 6-2014 cao hơn tháng trước, với lượng thép xây dựng tồn kho gần 367.000 tấn.
Đáng chú ý trên thị trường thép nội địa là thị phần của các doanh nghiệp thép đến cuối tháng 6-2014 có sự thay đổi so với cùng kỳ năm 2013.
Năm 2013 Tổng Công ty Thép Việt Nam (VnSteel) chiếm thị phần 26,25%, liên doanh với Vnsteel chiếm 21,35% và các doanh nghiệp ngoài VnSteel chỉ chiếm 52,40%.
Sang năm 2014, thị phần của các doanh nghiệp ngoài Vnsteel tăng lên 58,2%, các liên doanh với Vnsteel chiếm 20,3% và thị phần của Vnsteel chỉ còn 21,4%.
Sự thay đổi này cho thấy trong khi các doanh nghiệp ngoài Vnsteel có sự mở rộng thị phần mạnh mẽ thì cả thị phần của Vnsteel và liên doanh với Vnsteel trong năm 2014 đều bị thu hẹp so với cùng kỳ năm 2013.
0 nhận xét